Người lao động phập phồng, chủ doanh nghiệp bạc đầu lo thưởng Tết

Người lao động phập phồng, chủ doanh nghiệp bạc đầu lo thưởng Tết

Người lao động phập phồng, chủ doanh nghiệp bạc đầu lo thưởng Tết

Người lao động phập phồng, chủ doanh nghiệp bạc đầu lo thưởng Tết

Người lao động phập phồng, chủ doanh nghiệp bạc đầu lo thưởng Tết
Người lao động phập phồng, chủ doanh nghiệp bạc đầu lo thưởng Tết
L26-28 Tân Vĩnh, Phường 6, Quận 4, TP Hồ Chí Minh
0919.47.63.63
TIN TỨC
Người lao động phập phồng, chủ doanh nghiệp bạc đầu lo thưởng Tết

Người lao động phập phồng, chủ doanh nghiệp bạc đầu lo thưởng Tết

13/12/2020    08:31 GMT+7

Còn khoảng 2 tháng nữa là Tết nguyên đán, người lao động đang phập phồng nghĩ về khoản thưởng tết năm nay. Trong khi đó, không ít chủ doanh nghiệp “bạc đầu” với vấn đề lo thưởng cho người lao động khi Tết nguyên đán đang đến gần.

Những năm trước, thời điểm này đang là thời điểm mọi người thảo luận sôi nổi với nhau về kế hoạch nghỉ lễ, nghỉ Tết, mua sắm, về quê, du lịch… Nhưng năm nay, với những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến nhiều người lao động trải qua một năm đầy biến động.

Đề cập đến chuyện thưởng tết dự kiến như thế nào? Không ít người lao động tỏ ra phập phồng bởi dù chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết nguyên đán 2021 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm 2020.

Chị Thu Nga, nhân viên kế toán của một doanh nghiệp dược thuộc dạng lớn tại quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ nếu như mọi năm thời điểm này thì các chị em trong công ty rất háo hức thảo luận về kế hoạch nghỉ lễ, nghỉ Tết, mua sắm chuẩn bị Tết,... thì năm nay là một bầu không khí trầm lắng bởi đến nay kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn đang cách đích một chặng đường rất xa, trong khi thời gian không còn nhiều.

Chị Nga chia sẻ, những năm trước khi hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh, mỗi người lao động sẽ được thưởng thêm 1 - 3 tháng lương (tùy vị trí, năng suất công việc). Tuy nhiên, năm nay doanh thu của công ty vẫn cách đích cả trăm tỷ đồng nữa nên những người lao động như chị vẫn chưa biết có được thưởng tết như mọi năm hay không.

Anh Hoàng Văn Linh, nhân viên tiếp thị của một công ty về phân phối bia, rượu tại Thanh Xuân cũng chia sẻ: "Ngành của tôi năm nay rất khó khăn khi dịch Covid-19 ập đến, hàng quán đóng cửa khiến lượng sản phẩm tiêu thụ giảm hẳn, thu nhập cũng giảm sút”. Anh cho biết hiện tại chỉ mong công ty thưởng 1 tháng lương để có tiền về quê, mua sắm cho gia đình.

Thậm chí nhiều người lao động còn không thể giữ được công việc của mình đến cuối năm để có thể nhận thưởng Tết nguyên đán 2021. Anh Chiến một nhân viên văn phòng tại Hà Đông chia sẻ do những khó khăn về kinh tế, doanh nghiệp của anh đã liên tục cắt giảm nhân sự từ đầu năm 2020.

Sau hơn chục năm gắn bó với công ty, đầu tháng 11 vừa qua anh cũng đã chính thức nghỉ việc và vẫn đang nộp hồ sơ khắp nơi để tìm công việc mới. Trong khi đó, dù đang làm phiên dịch với mức lương hơn 30 triệu đồng/tháng, nhưng chị Thương (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng sẽ rơi vào hoàn cảnh thất nghiêp khi tháng 12/2020 kết thúc do văn phòng đại diện nơi chị làm việc đã có thông báo sẽ đóng cửa.

Trong khi người lao động vẫn đang thấp thỏm chờ lương, thưởng Tết dẫu biết sẽ sụt giảm rất nhiều so với năm ngoái vì ảnh hưởng của 2 đợt dịch Covid-19 thì những người chủ sử dụng lao động cũng đang đau đầu với vấn đề có thể đảm bảo lương, thưởng cho đội ngũ nhân sự của mình.

Giám đốc một doanh nghiệp về cơ khí tại Thanh Trì (Hà Nội) chia sẻ năm nay nhắc đến chuyện thưởng Tết cho nhân viên như thế nào sẽ khiến nhiều chủ doanh nghiệp phải “bạc đầu” suy nghĩ. Anh cho biết dịch Covid-19 đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp thời gian qua rất khó khăn. Với những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ như anh thì càng khó khăn gấp bội bởi việc tiếp cận tín dụng ngân hàng là điều không dễ dàng.

Vị giám đốc này cho biết mức thưởng Tết năm nay của công ty anh còn đang phụ thuộc lớn vào tiến độ thanh toán của các đối tác. Anh chia sẻ thời gian qua đã sử dụng gần hết tiền tiết kiệm của gia đình để duy trì công việc cho đội ngũ 10 nhân viên, nhiều công trình đã hoàn thiện xong nhưng việc thanh toán thì đang bị chậm.

Chia sẻ về chuyện thưởng Tết năm nay của doanh nghiệp, anh Lê Văn Tính - CEO công ty kinh doanh trong lĩnh vực giày, túi xách và thời trang nữ tại TP HCM cho biết như nhiều doanh nghiệp khác, công ty anh cũng gặp rất nhiều thách thức bởi những tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Việc đảm bảo thu nhập ổn định cho cả trăm người lao động là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, anh chia sẻ dù bản thân gặp nhiều thách thức nhưng vẫn nỗ lực để có thưởng tháng lương thứ 13 cho những người lao động của công ty mình.

Anh Hoàng Tùng, chủ chuỗi Pizza tại Hà Nội cũng chia sẻ: “Năm nay chuỗi cửa hàng do có sự dịch chuyển mạnh sang các nền tảng online và giao hàng trên các FoodApps nên tuy doanh số và số lượng cửa hàng có bị sụt giảm nhưng vẫn không bị thiệt hại quá nhiều. Về chính sách thưởng, công ty vẫn đảm bảo thưởng Tết Dương lịch và thưởng Tết Âm lịch, những nhân sự đã làm chính thức từ 18 tháng trở lên sẽ nhận ít nhất 1 tháng lương, với những nhân sự mới thì mức thưởng sẽ theo khoảng thời gian gắn bó”.

Anh cũng cho biết do đặc thù là ngành kinh doanh dịch vụ và sẽ hoạt động mở xuyên Tết nên những nhân sự làm trong thời gian nghỉ Tết sẽ được trả mức lương cao gấp 3-5 lần bình thường để việc phục vụ khách hàng sẽ diễn ra xuyên suốt.

Trước bối cảnh nền kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, để tăng cường công tác hỗ trợ, giám sát thực hiện pháp luật về lao động, tiền lương, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện giáp tết Dương lịch và tết Nguyên đán năm 2021, Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn gửi yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình lao động, tiền lương, tiền thưởng, nợ lương của doanh nghiệp trên địa bàn trước ngày 27-12.

(Theo Dân Việt)

 

TIN TỨC - SỰ KIỆN

VẬN TẢI HÀNG HÓA BẮC NAM

Dịch vụ vận tải hàng hóa bắc nam HIỆN NAY DỊCH VỤ VẬN TẢI BẮC NAM TRUNG CHUYỂN MỖI NGÀY VỚI LƯỢNG HÀNG VÔ CÙNG LỚN. ĐỂ ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐÓ CHÚNG TÔI XIN ĐƯA RA DỊCH VỤ TRUNG CHUYỂN HÀNG BẮC NAM. MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ: CÔNG...
VIDEO CLIP
Gọi điện
SMS
Chỉ đường