Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM
Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM
L26-28 Tân Vĩnh, Phường 6, Quận 4, TP Hồ Chí Minh
0919.47.63.63
TIN TỨC
Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19 tại TP.HCM

03/12/2020  11:00 GMT+7

Công an TP.HCM lần đầu khởi tố vụ án liên quan đến vi phạm phòng chống dịch Covid-19, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Trưa nay (3/12) Công an TP.HCM phối hợp với Sở TT&TT TP tổ chức buổi họp báo, cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 BLHS 2015.

Tại buổi họp báo, phóng viên báo chí đã đặt nhiều câu hỏi cho đại diện Công an TP.HCM: 

Phóng viên báo Thanh Niên hỏi: "Đã khởi tố vụ án khi nào khởi tố bị can? Có bao nhiêu bị can?"

Trả lời câu hỏi, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, cơ quan Công an sẽ tiến hành điều tra khách quan, toàn diện để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Vấn đề đặt ra của phóng viên cũng là mục đích, yêu cầu của cơ quan điều tra.

Còn việc ai là bị can trong vụ án này cần phải làm từng bước điều tra vì vụ án này rất đặc thù. Trong đó có 1 số người liên quan hiện nay đang bị cách ly, cơ quan điều tra trong quá trình xác minh ngoài tuân thủ về mặt pháp luật cũng phải tuân thủ về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phóng viên VietNamNet: "Bệnh nhân 1342 trong khi cách ly tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines có đi sang khu khác vi phạm quy định cách ly. Vậy ai chịu trách nhiệm cho việc mất kiểm soát này?"

Phóng viên báo Dân Trí: Qua thông tin các đơn vị liên quan cung cấp cho thấy 1 số đối tượng vi phạm hành vi rất nhiều lần, vậy có yếu tố phá hoại hay không?

Trả lời chung 2 câu hỏi này, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, chúng ta thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật nên khởi tố vụ án hình sự. Trong quá trình điều tra cần phải xác minh toàn diện, khách quan về vi phạm của các tổ chức, cá nhân mới có thể kết luận được. Đồng thời, cũng xác minh ý thức, động cơ của các cá nhân, tổ chức có liên quan để đưa vào kết luận.

Cũng theo ông Quang, Công an TP.HCM không chỉ điều tra về dấu hiệu hình sự để khởi tố vụ án mà sau khởi tố vụ án cũng để rút ra các bài học về lỗ hổng trong các quy định phòng chống dịch, quy trình cách ly. Qua đó, giúp UBND TP.HCM hoàn thiện hơn về các quy định trong phòng chống dịch, cũng như các quy trình cách ly. 

Về yếu tố có phá hoại hay không như báo chí đặt vấn đề, trong quá trình xác minh điều tra, Công an TP sẽ làm rõ vấn đề này.

Còn theo ông Từ Lương, thời gian tới, Sở Thông tin Truyền thông sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an TP.HCM cung cấp thông tin chính thống, các tình tiết mới hoặc nếu có khởi tố bị can cho các cơ quan báo chí.

Ông Lương cũng cho biết, lãnh đạo TP.HCM nhận định, việc đưa ra khởi tố vụ án về phòng chống dịch Covid-19 nhằm để răn đe, ngăn chặn những vi phạm vừa qua xảy ra. Đồng thời, để kiểm soát tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đại Tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP cho biết, sau khi tiến hành xác minh điều tra, có những dấu hiệu vi phạm pháp luật hành vi làm lây lan dịch bệnh.

Căn cứ vào quy định của pháp luật, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo cơ quan an ninh điều tra ra quyết đinh khởi tố vụ án hình sự (QĐ số 02 ngày 3/12/2020).

"Cả Việt Nam và TP.HCM đã rất nỗ lực trong việc kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, một số ngươi thiếu ý thức, trách nhiệm và đặc biết thiếu ý thức về mặt pháp luật đã gây ra hậu quả mà Công an cho rằng hậu quả rất nghiêm trọng

Do vậy, cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã quyết định khởi tố vụ án để xử lý nghiêm, răn đe người vi phạm".

Việc khởi tố này được đưa ra sau khi tiếp viên hàng không Vietnam Airlines - "Bệnh nhân 1342", đã vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly, làm lây lan covid-19 cho 3 người. Người này bị cáo buộc vi phạm quy định tại khu cách ly riêng của Vietnam Airlines, sau đó tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi được cho về nhà.

Bệnh nhân 1342 (nam, 28 tuổi, là tiếp viên của hãng Hàng không Vietnam Airlines) nhiễm Covid-19, được cách ly tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines trong 4 ngày (từ 18-21/11) sau đó về cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly tại nhà bệnh nhân 1342 vẫn đi học, đi ăn ở ngoài. 

Sau khi về cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 còn tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 1347 (nam 32, tuổi, là giáo viên dạy tiếng Anh). Sau đó, bệnh nhân 1347 có di chuyển nhiều nơi.

Tính đến ngày 3/12, TP.HCM đã có 4 ca nhiễm Covid-19 (bệnh nhân 1342, 1347, 1348 và 1349). Trong đó, bệnh nhân 1347 lây nhiễm từ bệnh nhân 1342. Bệnh nhân 1348 (nam, 14 tháng tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM, cháu của bệnh nhân 1347) và bệnh nhân 1349 (nữ, 28 tuổi, ngụ quận 6, là học viên của bệnh nhân 1347).

Sau khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã truy vết, khoanh vùng và phong tỏa tạm thời những địa điểm có liên quan đến các ca bệnh.

Sáng ngày 3/12, HCDC đã lấy mẫu xét nghiệm 2.244 người (trừ 4 ca dương tính), kết quả có 1.632 mẫu âm tính; 612 mẫu chưa có kết quả (trong đó có 11 mẫu là F1)

Trao đổi bên lề với VietNamNet, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, có cơ sở để khởi tố vụ án, khởi tố để có cơ sở răn đe.   

 

TIN TỨC - SỰ KIỆN

VẬN TẢI HÀNG HÓA BẮC NAM

Dịch vụ vận tải hàng hóa bắc nam HIỆN NAY DỊCH VỤ VẬN TẢI BẮC NAM TRUNG CHUYỂN MỖI NGÀY VỚI LƯỢNG HÀNG VÔ CÙNG LỚN. ĐỂ ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐÓ CHÚNG TÔI XIN ĐƯA RA DỊCH VỤ TRUNG CHUYỂN HÀNG BẮC NAM. MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ: CÔNG...
VIDEO CLIP
Gọi điện
SMS
Chỉ đường